MÚA LÂN

Múa lân-sư-rồng là 1 trong những môn thẩm mỹ và nghệ thuật múa dân gian con đường phố có xuất phát từ Trung Quốc, hay được màn biểu diễn trong các dịp nghỉ lễ hội, nhất là Tết Nguyên Đán với Tết Trung Thu, vì bố con thú này tượng trưng mang đến thịnh vượng, phát đạt, hạnh phúc, khô cứng thông...

Bạn đang xem: Múa lân

Múa lân sư long là gì, các hoạt động đặc trưng của tết Trung thu, múa sư tử, múa lân

Múa lân-sư-rồng là 1 trong những môn nghệ thuật và thẩm mỹ múa dân gian đường phố có xuất phát từ Trung Quốc, thường xuyên được màn biểu diễn trong các ngày lễ hội hội, đặc biệt là Tết Nguyên Đán và Tết Trung Thu, vì ba con thú này tượng trưng mang đến thịnh vượng, phát đạt, hạnh phúc, khô giòn thông...

*

lan-su-rong-dep

Múa lân - Sư - Rồng không đầy đủ là nghệ thuật và thẩm mỹ trong dân gian cơ mà còn là việc tranh tài với nhau giữa những đội múa. Tùy theo không khí rộng tốt hẹp, tùy theo ý nghĩa sâu sắc của ngày lễ hội hội, đội

Trống lân góp sức vai trò đặc biệt , nhịp độ trống lân tinh chỉnh và điều khiển con lạm múa theo , lúc cấp tốc lúc chậm trễ

Lân-Sư-Rồng biểu diễn từng bài, từng cách múa đến phù hợp.

Có thể phối hợp múa lân với sư, múa lân với dragon hoặc kết hợp cả tía thể loại với nhau.

Trong trình diễn múa lân, sư, rồng, luôn luôn phải có Ông Địa, một tín đồ bụng bự (do độn vải) khoác áo dài đen, tay nỗ lực quạt giấy khổng lồ phe phẩy, với mặt nạ thổ công đầu hói tròn cười toe toét đi theo giỡn lân, giỡn khách hàng xem múa hoặc cài đặt vui mang đến gia chủ. Ông Địa được biết hiện thân của Đức Di Lặc, một vị Phật lúc nào cũng tươi vui hiền lành.

Truyền thuyết kể rằng Đức Di Lặc đã hóa thân thành fan và chế ngự được một thú vật (con lân) từ bỏ dưới đại dương lên bờ phá hoại. Đức Di Lặc vào vai thành người, call là ông Địa, đem cỏ linh đưa ra trên núi cho thú vật ăn và hàng phục được nó, thay đổi nó thành nhỏ thú nạp năng lượng thực vật. Tự đó, hàng năm ông Địa lại dẫn nó xuống núi chúc Tết số đông người, chứng tỏ quái thú sẽ thành thú lành, điều ác trở thành cái thiện.

Ông Địa và con lân đi đến đâu là giáng phúc tới đó bắt buộc nhà làm sao cũng hí hửng treo rau xanh xanh với giấy đỏ đón chào. Sau này, người có tiền thường treo giải bởi tiền buộc trong một miếng vải vóc đỏ, treo cùng bắp cải hoặc rau xanh xanh. Lân đề xuất trèo lên cao lấy bằng được "thức ăn" này. Tất nhiên, ông Địa không thuộc trèo với Lân mà lại chỉ thuộc lân múa, phe phẩy dòng quạt to, ru lấn ngủ hoặc thức tỉnh lân dậy.

Cảnh ông Địa vuốt ve lân với lân mơn trớn ông Địa, biểu đạt được cảm tình và sự hòa hợp thâm thúy giữa con vật và loài tín đồ trong một khoảng không gian thanh bình, hoan lạc.

Ở việt nam và china vào thời gian Tết Trung Thu gồm tục múa lân. Ở khu vực miền bắc Việt Nam và ở china thường điện thoại tư vấn là múa sư tử (Chữ Hán: 舞獅. Pinyin: wǔshī. Tiếng Anh: Southern Lion Dance) tuy vậy sư tử thì không có sừng.

Xem thêm: Kate Winslet Và Leonardo Dicaprio, Tình Bạn Đẹp Của Sau ‘Titanic’

Tuy nhiên, những ghi chú bằng chữ Nôm trên các bức tranh “Cóc Múa Lân” thuộc loại Tranh Đông hồ lại ghi là “Phụng Lân” (Chữ Nôm: 奉麟).

Lân tất cả hai loại: loại tất cả sừng với không sừng. Lân không sừng giống như hổ là biểu tượng của tháng giêng.

Đầu lân ko sừng dùng để làm múa, thường kết dính sau gáy một miếng vải đỏ, viết chữ Vương mập và đậm nét, mình lân gồm vòng đen. Lân bao gồm sừng chỉ có một sừng chính giữa nên còn được gọi là kỳ lân, đầu tròn lớn, màu thân như thể màu đầu lân, hay sử dụng để múa nhất. Lấn chỉ chế tạo cái đầu thiệt công phu, còn mình là vải thêu, viền hết sức khéo. Gồm loại lân đặc biệt, nửa tương tự lân, nửa tương tự rồng, nhưng lại ít xuất hiện trong các buổi diễn.

Đám múa lân hay gồm bao gồm một bạn đội chiếc đầu lân bằng giấy với múa đa số điệu cỗ của loài vật này theo nhịp trống. Đầu lân gồm một đuôi dài bằng vải màu vày một fan cầm phất phất theo nhịp múa của lân.

Ngoài ra còn tồn tại trống thanh la, não bạt, đèn màu, cờ ngũ sắc, có fan cầm côn đi hộ vệ đầu lân và quan trọng nhất không thể không có đó là ông Địa. Thường đội lân đánh trống vang xóm và nhà nào bao gồm treo thưởng thì đội lân sẽ tới múa chúc vui, tiền thưởng thường treo bên trên cao, có khi buộc trên cành tre cao, team lân đang đôn fan lên đến lân há miệng cắn lấy (có khi làm thang là 1 trong những cột thép dựng đứng để lân leo).

Thường quà biếu càng bự thì treo càng cao, nhóm lân càng tất cả nghề càng ưa thích phần thưởng treo cao, xem như một thử thách các đội lân khác, bên cạnh đó qua đó minh chứng tài nghệ của đội để thu hút những gia công ty khác.

Nhưng trong nhà có tín đồ già thì quà tặng lại được treo thấp dù cho có giá trị cao, chắc hẳn tránh mang đến lân gặp mặt phải nguy nan xem như gia công ty để phước.

Ông địa phải vào trong nhà vái chào người già, gia chủ, sau cho giỡn nghịch hoặc làm cho hề cho trẻ nhỏ vui, nếu gia chủ tỏ ý mong mời thì đoàn lân vẫn vào, sau thời điểm lân ngậm được tiền, lấn gục gặc đầu cảm tạ thì thổ thần lại vái chào cảm ơn gia chủ trước khi đoàn lạm qua công ty khác.

lan-su-rong-dep0

Có nhiều phong cách múa lấn "Độc chiếm nghêu đầu"

- Một con lân biểu diễn, diễn tả tài tả xung hữu đột, lui tới nhịp nhàng, bộ pháp hùng dũng, dancing cao, trèo giỏi, bảo hộ cho cái uy, loại dũng của một mãnh tướng, một hảo hán, một vị anh hùng. "Song hỉ"

-Hai bé lân thuộc biểu diễn, mô tả niềm hoan hỉ khoan khoái, trung tâm đầu ý vừa lòng như loan với phụng, như vợ với chồng, như đất trời và âm dương tương hợp. "Tam Tinh" - ba con lân phù hợp múa với tía màu vàng, đỏ, đen, thể hiện những điều nguyện cầu của hầu hết người giành được điều lành,

ba điều tốt là Phúc, Lộc, Thọ. "Tam Anh" - ba con lân thuộc múa, diễn đạt Lưu Bị, quan liêu Vũ cùng Trương Phi vừa hùng dũng, vừa bao gồm chí lớn, vừa yêu mến yêu, gắn thêm bó với nhau hơn cả anh em ruột thịt cho tới chết. "Tứ Quý hưng long"

- Bốn bé lân thuộc múa, tất cả bốn đầu lấn trắng, vàng, đỏ, đen (hoặc xanh), tượng trưng cho tứ mùa, tứ phương, bốn hiện tượng kỳ lạ trong trời đất, miêu tả sự sung mãn, trường thọ, khỏe khoắn và hạnh phúc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *