Tiểu thuyết đèn không hắt bóng

Đèn ko hắt bóng là một trong những tiểu thuyết nổi tiếng của bên văn Watanabe Dzunichi, xuất bản vào năm 1971 với được dịch quý phái nhiều ngôn ngữ khác biệt trên thế giới.

Bạn đang xem: Tiểu thuyết đèn không hắt bóng


Tác phẩm đã miêu tả chân thật hình ảnh những người lao động và bệnh nhân tại một bệnh viện tư ở Nhật Bản, tuy cuộc sống của mỗi người mỗi không giống nhưng họ đều là những mảnh ghép tạo yêu cầu bức tranh về mặt trái của ngành y, vốn ẩn giấu sau vẻ cao cả khiến muôn người ngợi ca.

Nhân vật bao gồm của Đèn ko hắt trơn là vị chưng sĩ tính năng Naoe, người tài giỏi bậc nhất bệnh viện Oriental nhưng lại mắc phải một căn bệnh nhưng y học chưa tất cả phương pháp cứu chữa.

Chậm rãi và nhẹ nhàng, nét cây viết của đơn vị văn Watanabe đã góp người đọc chạm đến những góc tối vào cuộc đời Naoe lúc khắc họa khoảng thời gian anh một bản thân chống chọi với bệnh tật, từ đó có tác dụng nổi bật hình ảnh của một người thầy thuốc cô độc, không dám đối diện với nhỏ người thật của mình.


Mục lục ẩn
1Watanabe Dzunichi và “tượng đài” Đèn không hắt bóng
2Đèn không hắt nhẵn và con người thật sau lớp áo choàng
3Tình yêu muộn màng cùng mặt trái ngỡ ngàng của đời sống bệnh viện

Watanabe Dzunichi cùng “tượng đài” Đèn không hắt bóng

Watanabe Dzunichi là cựu sinh viên ngành Y, ông là Tiến sĩ y học về chuyên ngành Ghép tế bào xương nhưng quyết định rẽ hướng quý phái văn chương, một số tác phẩm của Watanabe đã được chuyển thể thành phim như Lost paradise, KeshinFaraway Sunset.

Quyết định trở thành công ty văn gồm lẽ ko đến một sớm một chiều, bởi từ những năm mon ngồi trên giảng đường của Đại học y học Sapporo, ông đã thâm nhập viết bài cho những tạp chí văn học và dần tra cứu được niềm cảm hứng bất tận với ngôn từ.

*
Chân dung đơn vị văn Watanabe Dzunichi

Sau lúc tốt nghiệp, Watanabe Dzunichi ở lại trường giảng dạy với nghiên cứu về khoa phẫu thuật tạo hình. Ông vừa làm chưng sĩ vừa viết văn và chỉ sau bảy năm hành nghề Y, tác phẩm Sự trang điểm của chiếc chết ra đời.

Đây là tác phẩm đầu tiên vào cuộc đời Watanabe Dzunichi, nó bao gồm ý nghĩa cực kì quan trọng khi sở hữu đến tiếng vang đến tên tuổi của nhà văn, một khởi đầu tốt đẹp cho nhỏ đường sáng tác của ông.

Một thời gian ngắn sau khi xuất bản Sự hóa trang của cái chết, các truyện ngắn như Tuyết ẩm, Cuộc viếng thăm cùng Ghép tim lần lượt ra mắt bạn đọc cùng nhận được rất nhiều ngợi khen từ các nhà phê bình văn học cơ hội bấy giờ.

Cây cây bút Đèn ko hắt trơn chỉ dành riêng mười năm làm bác bỏ sĩ nhưng lại dành cả đời theo đuổi giấc mộng văn chương, ông nghỉ việc từ năm 1969 và chăm tâm viết văn kể từ thời điểm đó.

Chỉ một năm sau quyết định thôi hành nghề Y, Watanabe Dzunichi đã thi công tiểu thuyết lịch sử Đèn và bóng. Cuốn sách đã nhận được giải thưởng văn học Naoki cùng một lần nữa, thương hiệu tuổi của tác giả lại được lưu truyền khắp Nhật Bản.

*
Sách Đèn cùng bóng phiên bản tiếng Trung

Sự nghiệp văn chương của ông cứ thế tiến triển với đến năm 1971,tiểu thuyết Đèn không hắt trơn ra đời. đến đến nay, cuốn sách đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và gồm sức ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới.

Nội dung của tác phẩm mang lại đến nay vẫn là tượng đài vô hình dung mà những tác phẩm sau đó của Watanabe ko thể nào vượt qua, dù chỉ là những trang sách miêu tả đời sống ở một bệnh viện với từng mảnh đời khác nhau của các y chưng sĩ.

Khoác trên bản thân chiếc áo blouse đầy tự hào của ngành Y nhưng những nhân vật vào Đèn ko hắt trơn vẫn chỉ là những người rất đỗi bình thường, họ cũng bao gồm những góc khuất riêng mà lại người không giống không thể chạm đến.

Tác phẩm xoay quanh chàng trai bác sĩ Naoe tài giỏi, lạnh lùng và túng bấn ẩn, một người đã cứu sống nhiều sinh mạng nhưng bản thân lại mắc một căn bệnh ung thư vô phương cứu chữa.

Cuốn sách đã khắc họa cuộc sống của Naoe vào những ngày có tác dụng việc tại bệnh viện Oriental, qua đó thể hiện câu chuyện tình cảm đau đớn giữa anh cùng cô y tá Noriko cũng như phơi bày mặt trái đầy bất ngờ phía sau những danh vọng ấy.

Đèn ko hắt láng và con người thật sau lớp áo choàng

Đến với tiểu thuyết Đèn không hắt bóng, người đọc sẽ dễ dàng nhận thấy một nhân cách hoàn toàn khác của chưng sĩ Naoe. Đằng sau vẻ túng thiếu ẩn cũng như khí chất đặc biệt si phái nữ, anh là hiện thân của một người cô độc và luôn sợ hãi căn bệnh quái ác ác của mình.

Dưới ngòi cây bút của tác giả Watanabe Dzunichi, Naoe được người đời xem như là thiên tài của y học, anh từng giảng dạy ở một trường Đại học danh giá nhưng lại từ bỏ tất cả để làm việc tại bệnh viện Oriental.

Việc từ bỏ một cơ hội tốt để trở thành bác sĩ tư lúc số tiền lương không xứng đáng với công sức làm việc đã khiến nhiều đồng nghiệp của anh thắc mắc, thế nhưng không một ai bao gồm thể tìm ra câu trả lời xác thực ngoại trừ Naoe.

*
Bìa sách tác phẩm Đèn không hắt bóng

Bắt đầu với điều kì lạ ấy, tiểu thuyết Đèn ko hắt nhẵn dần mở ra những sự thật bất ngờ về cuộc đời của chàng bác sĩ tài hoa. Mặt dưới danh xưng “tiên sinh”, bé người túng bấn ẩn khiến anh bị hiểu lầm rằng vô trọng tâm với bệnh nhân.

“Naoe bao gồm một kỹ thuật thực sự tài hoa, không có bất kì ai bì kịp, nhưng lại lạnh lùng một phương pháp kỳ quặc với những người xung quanh. Hình như anh chân thành quan tâm đến những bệnh nhân, nhưng đồng thời dường như lại giữ một khoảng phương pháp khá xa với họ.”

– Đèn không hắt bóng

Naoe thường xuyên uống rượu giữa ca trực, thậm chí nhốt cả bệnh nhân vào nhà vệ sinh chỉ bởi họ không hợp tác chữa bệnh. Anh còn ko ngại quyết định việc xuất viện sớm đến một số người vày họ ko đồng ý đóng viện phí.

Những hành động ấy đã khiến Kobashi, một người vừa bước chân vào nghề nghĩ rằng Naoe chỉ thân thiện đến tiền bạc chứ không ngại lắng đến bệnh tình của người đến điều trị.

Hai người đã tất cả vô số lần cãi cự nhưng nhờ đó, độc giả mới hiểu được tính phương pháp của họ. Kobashi tuy bao gồm lòng tốt khi giúp đỡ bệnh nhân trả viện phí nhưng tiếc thay, anh đã chú ý lầm.

Đó chỉ là những người trẻ tuổi lười lao động, họ chỉ dựa dẫm vào người khác với tỏ vẻ đáng thương để khiến những vị chưng sĩ nhẹ dạ, chưa trải đời như Kobashi động lòng.

Đối với Naoe thì khác, anh đã chú ý thấu bé người thật của họ sau những lần chữa bệnh. Naoe biết rõ những bệnh nhân làm sao xứng đáng được điều trị, chỉ là những người mới thì ko thể hiểu điều đó.

“Vấn đề không phải bệnh nhân là ngôi sao sáng hay là người thường. Người thầy thuốc có bổn phận giữ bí mật đến tất cả các bệnh nhân, ai cũng như ai. Tôi ko muốn nhắc lại mang đến anh nghe những sự thật đã nhàm, nhưng… – Naoe rời khung cửa sổ ngồi xuống chiếc ghế đặt trước mặt Kobashi – Anh đã bao giờ bao gồm dịp đọc “Luật lương y” chưa?”

– Đèn ko hắt bóng

Chàng chưng sĩ “tiên sinh” ấy được bao người ngưỡng mộ bởi không những tài giỏi về chuyên môn mà còn thấu hiểu quy tắc của “Luật lương y”, anh biết rõ những điều cần làm đối với bệnh nhân mặc dù cho là một ca sĩ nổi tiếng tuyệt một người nghèo khổ mắc bệnh về máu.

Thế nhưng, Naoe đã phải tạo cần một vỏ bọc trả hảo để không có ai thấy được tình trạng sức khỏe của bản thân. Anh mắc phải căn bệnh ung thư xương vô phương cứu chữa cùng một bản thân đối mặt với những đau đớn về thể xác.

Có thể cứu được biết bao sinh mạng của Nhật Bản nhưng ko thể cứu được mình, nhân vật thiết yếu của Đèn ko hắt bóng chỉ biết bít giấu căn bệnh và cố gắng quên đi. Anh tìm đến rượu, ma túy cùng đàn bà để thôi nghĩ ngợi về bệnh tình.

*
Bìa sau của tác phẩm Đèn ko hắt bóng

Naoe đã ngủ với rất nhiều cô gái, từ người yêu là cô y tá Shimura Noriko đến đàn bà ông chưng sĩ trưởng, Mikiko. Anh còn có mối quan hệ bất thường với vợ cũng như ý trung nhân của ông ta với thậm chí, Naoe còn hấp dẫn một bệnh nhân của mình, người vốn là ca sĩ nổi tiếng thuộc tiêm ma túy.

Chỉ vì sử dụng ma túy mỗi lần lên cơn đau cơ mà vẻ ngoại trừ của Naoe ngày một tàn tạ, đôi lúc mọi người thấy anh rất mệt mỏi cùng thường xuyên đi làm cho trễ. Họ chỉ nghĩ rằng vị bác sĩ ấy kiệt sức bởi vì công việc quá nhiều cùng hiểu rõ tính tình túng bấn ẩn của anh nên không người nào dám hỏi thăm.

“Mấy mon gần đây anh mong ước đi search phụ nữ. Nhưng không phải vày bản chất anh như vậy. Không, anh cần họ để quên lãng. Có vẻ như anh đang tự thanh minh, nhưng cho dù sao chỉ gồm họ cùng ma túy là có thể góp anh đừng nghĩ đến loại chết. Chỉ với họ, anh mới cảm thấy mình thuộc về mình, còn tất cả những thời điểm khác anh đều là sở hữu của sự hư vô…”

– Đèn không hắt bóng

Naoe như một thế giới riêng rẽ biệt, anh không để người không giống chạm vào cuộc sống của mình, kể cả Noriko. Anh giấu những bức hình chụp cột sống ở nơi bí mật đáo nhất vào nhà, mặc dù Noriko bao gồm tìm thấy cùng biết anh tiêm ma túy, Naoe vẫn không giải ưa thích một lời.

Xem thêm: Kể Chuyện Được Chứng Kiến Hoặc Tham Gia Trang 28, 29 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 1

Chàng chưng sĩ đã đậy giấu láng tối vùng phía đằng sau chiếc áo trắng tinh khôi của ngành y học, nơi anh thật sự cô độc lúc phải một mình chiến đấu với bệnh tật. Cho dù phải tự biến bản thân thành một người bác sĩ mục ruỗng, sự tuyệt vọng vẫn khiến anh chìm dần trong niềm hoan lạc mà lại không thể thoát ra.

Dù biết rõ sự sống của mình càng ngày càng ngắn, anh vẫn cố gắng quên đi để vờ như bản thân đang sống trọn cuộc đời.

*
Một phiên bản khác của tiểu thuyết Đèn ko hắt bóng

Xuyên suốt tác phẩm, Naoe khiến độc giả cảm thấy anh như một chiếc đèn ko hắt nhẵn trong chống phẫu thuật. Chiếc đèn ấy chiếu xuống cơ thể bệnh nhân nhưng không để lại láng đen, cuộc đời của Naoe cũng giống như thế.

Người bác bỏ sĩ tài tình đã sống trong bức tường thành kiên cố của bản thân mà không ai có thể phá vỡ, Naoe là tia sáng sủa của ngành y nhưng ánh nắng ấy lại cố gắng che đi phần nhẵn tối thẳm sâu trong mình.

Đèn ko hắt bóng đã để lại ấn tượng trong tâm địa độc giả khi khắc họa tài tình bé người thật của bác bỏ sĩ Naoe, một hình ảnh đối lập với thiết yếu anh lúc không khoác trên bản thân chiếc áo blouse trắng.

Để rồi qua đó, vị bác bỏ sĩ cô độc chạm đến lòng thương cảm của tất cả những ai đã một lần tra cứu đến cuốn sách. Một Naoe đáng thương hơn đáng trách, những hành động của anh tưởng chừng là vô nghĩa nhưng chỉ để quên đi nỗi tuyệt vọng trong cuộc đời.

Tình yêu thương muộn màng với mặt trái ngỡ ngàng của đời sống bệnh viện

Trong khoảng thời gian Naoe đối mặt với căn bệnh quái quỷ ác, anh đã vô tình quên đi tiếng thổn thức nơi ngực trái cô đơn. Việc ngủ với những người đàn bà chỉ để kiếm tìm kiếm ủi an đã khiến anh không dám đối diện với tình yêu thật sự.

Có một người yêu thương Naoe tha thiết, đó là y tá Shimura Noriko. Anh cảm nhận rõ điều đó qua những lần cô đến bên ngủ cùng, cô bé ấy luôn luôn giúp Naoe dọn dẹp nhà cùng đã bao gồm biết bao lần tức giận chỉ vì chưng bắt gặp đồ vật của người phụ nữ khác.

Thế nhưng, sự ghen tuông tuông của Noriko là bất lợi bởi bởi Naoe và cô là nhị thế giới tuy nhiên song, dù đôi dịp cả nhị rất gần nhau nhưng trọng điểm hồn họ không có sự liên kết. Anh túng thiếu ẩn và ít nói, chủ yếu điều đó khiến khoảng biện pháp giữa nhị người ngày một lớn dần.

*
Tình yêu thương muộn màng của Naoe với Noriko khiến người đọc ko khỏi tiếc nuối

Lật giở từng trang sách của tiểu thuyết Đèn ko hắt bóng, đôi dịp độc giả sẽ cảm thấy tức giận do bản tính hiền lành của Noriko. Cô biết Naoe qua đêm với rất nhiều phụ nữ nhưng không thể đòi lại công bằng mang đến hạnh phúc của mình.

Người con gái ấy đã bỏ qua những sai lầm của Naoe khi anh làm cho việc ở bệnh viện, cô toàn vai trung phong toàn ý yêu thương cùng bảo vệ anh dù không thể xác định rõ tình cảm của nhị người. Mặc dù đôi thời điểm cảm thấy đau khổ bởi Naoe quá xa cách, cô vẫn yêu anh hết mình.

Vị chưng sĩ tài giỏi hiểu được tấm thực tâm ấy cần anh chỉ yêu thương một bản thân Noriko dù cho có biết bao người phụ nữ vây quanh. Đối với Naoe, cô đó là nơi để anh dựa vào trong những thời điểm tuyệt vọng với đau đớn.

Đáng tiếc thay, mối tình ấy cứ thế chôn dần theo thời gian chỉ vì Naoe không thể bày tỏ tiếng lòng mình. Anh đã khiến Noriko đau khổ lúc nhận ra mọi việc đã thừa muộn, tình thương của họ chỉ còn hiện hữu trong tâm trí của người ở lại.

“Trong chiếc khoảnh khắc cô đưa dao mổ đến Naoe, hai trái tim của họ sẽ gặp nhau. Điều đó ắt phải lặp lại. Đêm sẽ tàn, mặt trời sẽ mọc, một buổi sáng sủa mới sẽ bắt đầu, và loại khoảnh khắc ấy sẽ đến. Không thể nào mọi vật bên trên thế gian đều vẫn như cũ, mà lại trên chủ yếu cái thế gian này lại không có Naoe. Ko thể nào như thế được!

Đứng im trong vùng ánh sáng rực rỡ của ngọn đèn ko hắt bóng, Noriko kiên nhẫn chờ đợi Naoe.”

– Đèn không hắt bóng

Bên cạnh việc khắc họa hình ảnh nhân vật bao gồm Naoe với tình yêu thương đầy muộn màng của anh, Đèn không hắt bóng còn sở hữu đến đến độc giả những sự thật bất ngờ đằng sau vẻ ngoài hào loáng của một ngành nghề tương quan đến sinh mạng bé người qua đời sống ở bệnh viện Oriental.

Lối suy nghĩ về ngành y rằng cứu người là quan liêu trọng nhất không thật sự tồn tại vào tiểu thuyết của Watanabe Dzunichi, ông đã phơi bày góc khuất của từng mảnh đời ở bệnh viện, một cách chân thật.

Một bác sĩ viện trưởng như Yutaro Gyoda thực chất chỉ vồ cập đến tương lai sự nghiệp, ông ưu ái những bệnh nhân bao gồm điều kiện đưa ra trả viện tầm giá mà thờ ơ đối với những nhỏ người nghèo khổ khác.

“Bác sĩ trưởng rất ghét người nghèo, nhất là những người sống bằng trợ cấp.”

– Đèn ko hắt bóng

Một Yutaro Gyoda phong phú về vật chất nhưng lại thiếu thốn về tinh thần, ông yêu thích mê sắc đẹp khi ngoại tình với một cô bé ở cửa hàng rượu, người bằng tuổi con mình và gồm ý chọc ghẹo một nữ minh tinh khi cô đến điều trị.

*
Tiểu thuyết còn phơi bày những mặt trái của đời sống bệnh viện Oriental

Tuy nhiên, đằng sau con người chỉ lo lắng về tiền bạc ấy là những bệnh nhân xấu số không có khả năng chữa trị. Họ sống bằng trợ cấp nhưng vì bệnh tình ko thể cứu chữa nên không còn được đơn vị nước hỗ trợ viện phí, bản thân đành chấp nhận chiếc chết trong bất lực.

Trong Đèn ko hắt bóng, tính mạng của bệnh nhân đã không còn được ưu tiên nhưng mà phải phụ thuộc vào số tiền đưa ra trả, nó ràng buộc lương trọng điểm của nhiều thế hệ bác bỏ sĩ, chỉ vị điều kiện của bệnh nhân nhưng không thể chất nhận được họ tiếp tục điều trị.

Điều đó được thể hiện qua những lần chữa bệnh của bác sĩ Kobashi, vốn là một người vừa bước vào nghề bắt buộc anh đã nhiều lần muốn giúp đỡ người bệnh trả viện phí. Thế nhưng chuyện đó đi ngược với quy tắc của bệnh viện, Kobashi chỉ tất cả thể đau đớn quan sát bệnh nhân qua đời.

“Kobashi rất khổ sở vì bị lương trọng tâm cắn rứt: ngay trước mắt anh, một con người đang hấp hối, và anh phải chịu trách nhiệm về dòng chết này. Kobashi đặt bình tiếp nước, tiêm thuốc an thần, nói cầm lại, anh có tác dụng tất cả những gì tất cả thể có tác dụng được, nhưng lòng anh vẫn nặng trĩu.”

– Đèn không hắt bóng

Mang đến những khía cạnh sâu thẳm nhất của cuộc đời mỗi người, cả về đớn đau thể xác lẫn tinh thần, cả trong đời sống thường nhật lẫn công việc.Cũng bởi vì những lý do đó, Đèn ko hắt nhẵn được nhiều thế hệ độc giả coi như tiểu thuyết đặc sắc nhất của Watanabe Dzunichi.

Dù đã trải qua rất nhiều lần tái bản nhưng vị trí của tác phẩm vẫn vững rubi trong nền văn học Nhật Bản và thế giới.

Nhà văn đã thành công xuất sắc rực rỡ lúc chạm đến trái tim độc giả bằng những câu chuyện về cuộc đời bác bỏ sĩ, qua đó bộc lộ những góc khuất của nhỏ người họ cùng thể hiện niềm tiếc nuối sâu sắc đối với mối tình muộn màng của Naoe và Noriko.

Cuốn sách là lời cảm thương thực tình về số phận của vị chưng sĩ tài giỏi Naoe, một bé người cứu sống biết bao sinh mạng nhưng ko thể cứu bao gồm mình. Bản thân là ánh đèn thắp sáng sủa nền y học, tiếc thay tia nắng ấy lại bị mục ruỗng bởi phần nhẵn tối thẳm sâu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *